Wednesday, March 11, 2009

PINAY PA RIN

Exactly one year ago, napalitan ang citizenship ko... naging Deutsch ako.

March 11, 2008 ibinigay sa akin ang certification ng pagiging German ko. Masasabing maswerte ako kasi hindi ko inabot ang "Einbürgerungstest" - 300 questions about German history, laws, politics and culture. December 27, 2005 ay nagpasa ako ng application for naturalization... effective January 02, 2006 ay kailangan nang kumuha ng "Einbürgerungstest"... hirap kaya nun, mabuti na lang.

After almost one year may natanggap akong sulat na-approved na raw ang papers ko. Pero kailangan ko raw isuko ang "Filipino" citizenship ko... halu halo ang emosyon na naramdaman ko nang mabasa ko iyon sa sulat na ipinadala sa akin. Iyak talaga ako, ayoko! Alam ko naman bago ako nag-apply na wala pang "dual citizenship" dito, pero pag nasa ganun ka na palang sitwasyon parang ang hirap. May 2 years naman akong palugit para ibigay ang certification from the Philippine Embassy na hindi na nga Filipino ang citizenship ko. Pagkatapos ng matinding muni-muni at pagtitimbang-timbang ng mga bagay-bagay ay ibinigay ko na rin ang Philippine passport ko sa Philippine Embassy extension office sa Bonn.

Nang maging Aleman ako ay doon umigting ang pagiging PINAY ko... kasama ang isang kaibigang Pinay mula sa Amerika ay nabuo ang forum na tinawag naming Pinoy Away From Home.

6 comments:

zoul March 12, 2009 at 11:00 AM  

di ba pwede dual citizenship dyan? too bad you have to lose your filipino citizenship. pero ayos lang yan what is important is by heart Pinoy ka... :) mabuhay ang pinoy :)

sure i'll add you up sa blog list ko... thanks for visiting my blog

Anonymous,  March 12, 2009 at 12:51 PM  

Hi beth salamat sa pagbisita mo sa aking blog,sa atin lang naman applicable yang dual citizenship kasi ang Pinas nag pasa ng ganyang batas para doon sa mga Pinoy gusto mag for good na sa atin.Kunbaga wag kang mag alala kung bibitiwan mo yung Pinoy passport mo kasi anytime na gusto mo naman,pwede mong i apply ulet ang iyong pagkapinoy.Ako ay hindi na pinoy passport holder pero mas gustuhin ko pa rin magkaroon ng aleman passport dahil sa mga bata at iab pang conveniences kung hawak mo ito ;)

Salamat muli sa iyong pagdalaw, will bookmark your site para mabisita din kita paminsan minsan:)

Anonymous,  March 13, 2009 at 4:41 AM  

helo po. thank u po sa pagiging follower ng blog ko.. hehe. musta po kau jan? sana aus lang po kau plage. ingat po kau. God bless!! :)

Wengss March 13, 2009 at 10:22 AM  

I have dual citizenship,I am lucky na di nawala ang pinoy citizenhip ko.
But you don't need to worry about because your heart belongs to Philippines pa rin.

Beth March 13, 2009 at 11:56 AM  

Thank you mga friends for visiting my blog :)

Mabuhay ang pinoy! Pusong pinoy pa rin... papel lang ang nabago :)

Ako rin cheh, ginawa ko ito para sa anak ko.

Maswerte ka nga Weng, kasi puede ang dual citizenship sa Sweden.

Wengss March 14, 2009 at 9:58 AM  

hello beth,
oo buti nalang pwede dual citizenship dito, but only selective country and pwede mag apply..buti nalang kasali ang pinas.

By the way. i thought wala kapang anak hehe naku dalagita na pala. Tagal ka na pala dyan sa germany?

All images and videos that appear on this site are copyright of their respective owners and Missing Pinas claims no credit for them unless otherwise noted. If you own the rights to any of the images or videos and do not wish them to appear on this site please contact us and they will be promptly removed.

  © Blogger templates The Professional Template by Ourblogtemplates.com 2008

Back to TOP